Signet Ring แหวนตราแห่งอำนาจในอดีตที่กลายเป็นแอ็กเซสเซอรี่ที่นิยมของผู้ชายในยุคปัจจุบัน

Signet Ring แหวนตราแห่งอำนาจในอดีตที่กลายเป็นแอ็กเซสเซอรี่ที่นิยมของผู้ชายในยุคปัจจุบัน

ถ้าจะพูดถึงเครื่องประดับสำหรับผู้ชายสักชิ้น “แหวน” คือเครื่องประดับชิ้นแรกๆ ที่ผู้ชายนึกถึง ด้วยความสวยงาม เรื่องราวเบื้องหลัง มูลค่า รวมถึงความหมายของมันล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ชายควรใส่ใจ ซึ่ง bound by oath ของเราก็ใส่ใจรายละเอียดตรงนี้เสมอ วันนี้เราพาทุกท่านไปย้อนทำความรู้จักกับ “Signet Ring” หรือ “แหวนตรา” คีย์ไอเท็มของแบรนด์ว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร และทำไมแหวนตราเหล่านี้ถึงกลายเป็นเครื่องบ่งบอกสถานะบางอย่างจวบจนปัจจุบัน

Brief History of Signet Ring

หากย้อนกลับไปถึงยุคประวัติศาสตร์อียิปต์จะมีเครื่องประดับของผู้มียศถาบรรดาศักดิ์อยู่ชิ้นหนึ่งที่มีขึ้นสำหรับแสดงสัญลักษณ์ของอำนาจและแบ่งแยกกลุ่มคนออกอย่างชัดเจน โดยจุดประสงค์หลักของการมีสิ่งของแสดงตัวตนก็เพื่อสอดแทรกสัญลักษณ์ลงบนร่างกายโดยไม่ต้องเขียน เพนต์ หรือสักลงบนร่างกายแต่อย่างใด นอกจากนี้สิ่งของชิ้นดังกล่าวยังส่งต่อถึงรุ่นต่อไปได้อีกด้วย การส่งต่อนั้นคือการส่งต่อสัญลักษณ์ประจำของตัวบุคคลนั้นๆ เพราะรากศัพท์ของ “Signet” มาจากคำว่า “Signum” ซึ่งแปลว่าสัญลักษณ์ในภาษาละตินนั่นเอง

เครื่องประดับที่ใช้ประทับตราในสมัยเมโสโปเตเมียนั้นมีรูปร่างในการขึ้นรูปที่เรียกว่า Cylinder Seals อันเต็มไปด้วยเรื่องราวและสัญลักษณ์มากมายบ่งบอกถึงตัวตนคนนั้นๆ โดยเป้าหมายของการทำประดับนี้ก็เพื่อใช้ประทับตราสิ่งต่างๆ ต่อมากับยุคอียิปต์ที่เปลี่ยนแปลงเป็นแหวนทรงแบนที่เหล่าฟาโรห์และชนชั้นสูงต่างสวมใส่แหวนรูปแบบดังกล่าวเพื่อบ่งบอกสถานะทางสังคมผ่านรายละเอียดบนหน้าแหวน และมาถึงยุคสำริดยุคที่ Signet Ring ลักษณะคุ้นตาเกิดขึ้น ยุคนี้เป็นยุคที่วัสดุแข็งแรงขึ้น หล่อเป็นทรงได้มากขึ้น และมีรูปร่างหน้าตาคล้ายคลึงกับแหวนยุคปัจจุบันมากที่สุด

Cylinder seal (Credit - British Museum)

Cylinder Seal (Credit : British Museum)

 

Power of Signet Ring

แม้เวลาจะผ่านไปนานเพียงใดความสำคัญของ Signet Ring ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เราพูดกันทุกช่วงตั้งแต่ยุคโบร่ำโบราณมาจนถึงปัจจุบันว่าถึง Signet Ring จะเปลี่ยนรูปร่างหน้าตา วัสดุ หรือแม้แต่สัญลักษณ์อันโดดเด่นบนหน้าแหวน แต่มันยังคงเป็นเครื่องประทับตราสำคัญของผู้สวมใส่เสมอ การประทับตราด้วยแหวนวงนี้ทำหน้าที่สร้างความมั่นใจว่าสิ่งนี้เป็นของแท้ไร้ซึ่งการปลอมแปลง และด้วยพลังอำนาจของเจ้าของที่แฝงอยู่ในแหวนตรานี้ก็ทำให้ Signet Ring สำคัญๆ หลายวงในประวัติศาสตร์ถูกทำลายไปเมื่อเจ้าของเสียชีวิต เนื่องจากมันมีพลังอำนาจเกินกว่าจะให้ใครสามารถสวมใส่เพื่อสืบทอดอำนาจต่อไป ไม่แม้กระทั่งลูกหลาน...

King Charles and his signet ring (Credit : Metro UK)

Wealthy, Wealthier & Wealthiest

เมื่อ Signet Ring กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำของอำนาจและสถานะทางสังคม ภายหลังแหวนวงนี้จึงมีการพัฒนาเพิ่มความหรูหราด้วยอัญมณีรูปแบบต่างๆ ทั้งบริเวณขอบและหน้าแหวน ตัวเรือนเองก็เป็นทองคุณภาพสูงเป็นส่วนใหญ่(หลังช่วงปลายศตวรรษที่ 19 มีการใช้แพลตทินัมเพิ่มเติม) ขนาดเองก็เป็นส่วนสำคัญในการบ่งบอกความยิ่งใหญ่ของผู้สวมใส่ได้เช่นกัน และอีกอย่างหนึ่งคือเครื่องบ่งบอกสถานะชิ้นนี้ไม่นิยมผลิตซ้ำเพิ่มเติมนักในสมัยก่อน แต่จะส่งต่อความยิ่งใหญ่กันแบบรุ่นสู่รุ่นเพื่อรักษาให้แหวนประจำตระกูลมีอำนาจถึงขีดสุดเพียงวงเดียว ความล้ำค่านี้ทำให้หลายคนมักเก็บรักษาไว้อย่างดีในกล่องเครื่องประดับหรือแม้แต่คล้องโซ่ผูกติดไว้กับ Pocket Watch

Signer Rings never be changed but created by new aspects

ต้องกล่าวก่อนว่า Signet Ring ที่เป็นแหวนประจำตระกูลและเต็มไปด้วยเรื่องราวเบื้องหลังนั้นยังคงมีความสำคัญมาโดยตลอด แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปก็ย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น Signet Ring หลังศตวรรษที่ 19 ผู้คนเริ่มทำแหวนตราของตัวเองขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องเป็นชนชั้นสูงในสังคมอีกต่อไป ความสวยงามคือแง่มุมใหม่ที่เข้ามาเพิ่มเติมความสำคัญของ Signet Ring ให้ทวีคุณค่าขึ้นไปอีกระดับ รากฐานเรื่องสัญลักษณ์ ความมีอำนาจ และอีกหลายต่อหลายอย่างในแหวนวงสำคัญก็ไม่ได้เลือนหายหรือถูกลบไปแต่อย่างใด ดังนั้นเราจึงสามารถนิยามได้ว่า “Signet Ring ไม่เคยเปลี่ยนแปลงแค่เพิ่มวิถีใหม่เข้ามาเพื่อเพิ่มความหลากหลายในวงกว้างมากขึ้น”

 

bound by oath combination of classic and temporary Signet Ring

สำหรับ bound by oath ของเรานั้นให้ความสำคัญกับเรื่องราวเบื้องหลังของ Signet Ring เสมอ เรื่องราวประวัติอันสำคัญทำให้แบรนด์มุ่งเน้นเรื่องของความละเอียด ประณีต และคุณภาพของแหวนทุกวงราวกับเป็นแหวนประทับตราล้ำค่าของตระกูลเก่าแก่จากยุคสมัยโบราณ ลวดลายแกะสลักเองก็สามารถเลือกทำสัญลักษณ์เฉพาะตัวได้อย่างอิสระ นัยยะสำคัญต่างๆ รวมถึงมนต์เสน่ห์เมื่อสวมใส่จะส่งทอดต่อถึงผู้พบเห็น ซึ่งเป็นกลิ่นอายความคลาสสิกที่ Signet Ring เป็นมาเสมอ ในอีกมุมหนึ่งแบรนด์นำเสนอ Signet Ring คุณภาพดีให้กับทุกท่านโดยไม่มีข้อจำกัด สามารถออกแบบลวดลายสลัก วัสดุ ไปจนถึงตัวเรือนในหลายรูปแบบ ดังนั้นแสดงให้เห็นว่าโลกยุคใหม่ของ Signet Ring ที่ใครก็เป็นเจ้าของได้นั้นผสมผสานอยู่ในแนวทางของ bound by oath เช่นกัน จะเห็นว่า Signet Ring เองก็เหมือนเครื่องมือบันทึกประวัติศาสตร์ชิ้นหนึ่ง ทั้งแนวด้านอำนาจ ชนชั้น ความสวยงาม และการพัฒนาแฟชั่น มนต์เสน่ห์ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวเช่นนี้คอยเสริมคุณค่าให้แหวนตราน่าสนใจไม่เปลี่ยนแปลง

 

Back to blog